อบจ.ภูเก็ตทุ่มงบวางปะการังเทียมหน้าหาดกะรนฟื้นฟูระบบนิเวศ

Image

            อบจ.ภูเก็ตร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางปะการังเทียมฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง ในเขตพื้นที่อ่าวกะตะ-กะรน ป้องกันเรืออวนลากอวนรุน สร้างแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในทะเล-แหล่งอาหาร เผยผลการดำเนินวางปะการังเทียมที่หาดในยาง ประสบความสำเร็จ มีการเกาะตัวอ่อนของปะการัง กัลปังหา และมีฝูงปลาหลายชนิดเข้ามาอาศัยแล้วเป็นจำนวนมาก
เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (20 ธ.ค.) ที่บริเวณหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางปะการังเทียม ซึ่งจัดขึ้นบริเวณอ่าวกะรน เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง รวมทั้งเพื่อป้องกันเรืออวนลากอวนรุน สร้างแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลตำบลกะรน และกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ต.กะรน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีนายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต นายสมปอง ดาบเพชร รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม
       
             นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งอาหาร และที่มาของรายได้ของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม เป็นสิ่งดึงดูดความสนใจให้คนมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ต หาดทรายสวย น้ำทะเลใส อีกทั้งแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งเพาะพันธุ์ตัวอ่อนของสัตว์น้ำนานาชนิดที่เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจ
       
              อย่างไรก็ตาม การใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา ยังขาดการจัดการ ขาดการควบคุมวางแผน และการใช้ประโยชน์ทางธรรมชาติอย่างสมดุล จนส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทำให้แนวปะการัง เริ่มมีสภาพเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ 2552 องค์การบริการส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ตั้งงบประมาณและดำเนินการจัดสร้างปะการังเทียม พร้อมจัดวางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) ไปแล้ว และในปี 2553 ได้ดำเนินการจัดสร้างปะการังเทียมวางในพื้นที่อ่าวบางเทา และอ่าวกมลา ซึ่งการดำเนินการวางปะการังเทียมนั้นได้มีการสำรวจหลังดำเนินการที่อ่าวในยางเป็นเวลา 2 ปี พบว่า มีการเกาะตัวอ่อนของปะการัง กัลปังหา และมีฝูงปลาหลายชนิดเข้ามาอาศัยบริเวณแนวปะการังเทียมเป็นจำนวนมาก ถือได้ว่าเป็นการสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลในจังหวัดภูเก็ต
       
              สำหรับการวางปะการังเทียมในครั้งนี้ที่บริเวณอ่าวกะรน ดำเนินการสร้างแท่งคอนกรีตปะการังเทียม จำนวน 1,880 แท่ง เพื่อจัดวางในเขตพื้นที่อ่าวกะตะ-กะรน ตั้งแต่บริเวณอ่าวกะรนด้านทิศเหนือ ถึงด้านใต้อ่าวกะตะ ระยะทาง 8 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 24 ตารางกิโลเมตร หวังว่าหลังดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้แนวปะการังในพื้นที่ดังกล่าวมีความสมบูรณ์มากขึ้น และเป็นที่อาศัยของสัตว์ทะเลได้เป็นอย่างนี้ต่อไปในอนาคตก็จะกลายเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงามได้อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต
       
              ขณะที่ นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับจังหวัดภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทุกปี และตอนนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถึง 8 ล้านคน ส่วนใหญ่มาเที่ยวชมธรรมชาติทางทะเลในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะกีฬาดำน้ำ จึงเป็นที่มาของการสร้างแหล่งปะการังเทียมขึ้นทั่วเกาะในจังหวัดภูเก็ต เพื่ออนุรักษ์สัตว์น้ำเอาไว้ และครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 ในการดำเนินการจัดวางปะการังเทียม ซึ่งหลังจากวางปะการังเทียมแล้ว จะทำให้สัตว์น้ำไปอาศัยอยู่จำนวนมาก และเกิดแหล่งดำน้ำทางธรรมชาติขึ้นอีก 1 แห่ง ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อลูกหลาน ได้รับประโยชนอย่างแท้จริง
       
              ด้านนายสมปอง ดาบเพชร รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวว่า การสร้างแหล่งปะการังเทียม ซึ่ง 2 ครั้งที่ผ่านมาในการวางปะการังเทียม ยังไม่ได้ผลเต็มที่ กล่าวคือ ในส่วนหนึ่งเราไม่สามารถป้องกันเรืออวนลากได้ แต่เราก็มีสัตว์น้ำที่จะให้ประชาชนในท้องถิ่น หรือชาวประมงได้ตกปลา และได้ดำน้ำ เพื่อเสริมรายได้ให้แก่อาชีพชาวประมง แต่ครั้งนี้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า ในการจัดวางปะการังเทียมนั้นทำอย่างไรก็ได้ให้สามารถป้องกันเรืออวนลากที่จะเข้ามาลากปลาในบริเวณชายฝั่งให้ได้ ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีที่พวกเราจะได้สิ่งที่ดีมาให้คนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นแหล่งปะการังเทียม มีสัตว์น้ำ ก็จะเสริมสร้างอาชีพให้แก่คนในท้องถิ่น ชาวประมงได้ออกไปทำการประกอบอาชีพ โดยการให้นักดำน้ำเช่าเรือของชาวประมงออกไปดำน้ำชมธรรมชาติทางทะเล

แหล่งที่มา : http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9550000154294

ใส่ความเห็น